TIN HỌP BAN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH GIÁ NGÀY 27/9/2019
Tại Văn phòng Chính phủ sáng ngày 27/9/2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp tổng kết đánh giá công tác điều hành giá và kiểm soát lạm phát quý III năm 2019; thảo luận chuyên đề về xây dựng kịch bản điều hành giá đối với các mặt hàng do Nhà nước quản lý quý IV và cả năm 2019 bảo đảm kiểm soát lạm phát bình quân năm 2019 theo mục tiêu đề ra và trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác điều hành giá năm 2018.
Với vai trò Thường trực Nhóm giúp việc Ban chỉ đạo điều hành giá, Cục trưởng Cục Quản lý giá- Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn thay mặt Nhóm giúp việc đã báo cáo kết quả công tác điều hành giá quý III năm 2019 và dự báo, đề xuất kịch bản điều hành giá, kiến nghị các biện pháp điều hành giá từ nay tới cuối năm tại cuộc họp. Theo báo cáo của Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo, Trong quý III năm 2019, CPI so với tháng trước đều tăng, tháng 7 tăng 0,18%, tháng 8 tăng 0,28%; tháng 9/2019 tăng 0,32% và CPI bình quân 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 tăng 2,5 %; Tuy nhiên, tốc độ tăng CPI trong quý III vẫn thấp hơn dự báo, từ đó tiếp tục tạo thêm dư địa cho việc điều hành lạm phát cả năm theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Các nguyên nhân chủ yếu làm tăng CPI trong Quý III năm 2019 do một số mặt hàng tăng giá theo quy luật hàng năm như giá một số nhóm hàng tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ hè, dịp nghỉ lễ 2/9 và lễ Trung thu; thời tiết vào mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng làm tăng giá điện lũy tiến; Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nguồn cung thịt lợn giảm làm cho giá thịt lợn tăng; Giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng kết cấu thêm chi phí theo mức tăng thêm của lương cơ bản; giá một số vật liệu xây dựng (sắt, thép, xi măng) và giá nhân công xây dựng tăng do nhu cầu xây dựng và chi phí đầu vào tăng. Ở chiều ngược lại, các nguyên nhân chủ yếu làm giảm áp lực lên mặt bằng giá đó là: giá lương thực giảm do nguồn cung trong nước dồi dào và nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới giảm, Giá xăng dầu và giá gas trong nước có xu hướng giảm trong quý III.
Nhóm giúp việc cũng nhận định, diễn biến CPI năm 2019 sẽ tăng thấp hơn năm 2018 do vậy các mặt hàng điều hành giá theo lộ trình còn dư địa xem xét vào quý IV/2019; Do đó, các Bộ, ngành cần chủ động tính toán, lựa chọn mức độ và thời điểm phù hợp để tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường, điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý.
Kết luận tại buổi họp, Phó Thủ tướng khẳng định quyết tâm thực hiện điều hành giá theo đúng mục tiêu đề ra từ đầu năm; dự báo kiểm soát lạm phát bình quân năm 2019 trong khoảng từ 3,3 – 3,5% và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả để có các giải pháp bình ổn thị trường phù hợp nhất là các mặt hàng quan trọng thiết yếu và chủ động nguồn hàng cho dịp Lễ, tết cuối năm.
Cụ thể:
Trong quý III năm 2019, các Bộ, ngành đã thực hiện nghiêm túc các kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá tại Thông báo số 226/TB-VPCP ngày 04 tháng 7 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ tổng hợp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) và các Bộ chuyên ngành trong công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát, làm tốt công tác tuyên truyền, minh bạch thông tin về giá. Qua đó góp phần kiểm soát tốc độ tăng CPI các tháng so với tháng trước thấp hơn dự báo trong đó CPI tháng 7 tăng 0,18%, tháng 8 tăng 0,28%; tháng 9/2019 tăng 0,32% so với tháng trước. CPI bình quân 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 tăng 2,5 %, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, từ đó tiếp tục tạo thêm dư địa cho công tác điều hành giá kiểm soát lạm phát cả năm 2019 theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để xem xét điều chỉnh giá một số dịch vụ công theo lộ trình thị trường.
Các nguyên nhân chủ yếu làm tăng CPI trong Quý III năm 2019 do một số mặt hàng tăng giá theo quy luật hàng năm như giá một số nhóm hàng tiêu dùng (thuộc nhóm thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đồ uống, dịch vụ giao thông công cộng, du lịch…) trong dịp nghỉ hè, dịp nghỉ lễ 2/9 và lễ Trung thu; thời tiết vào mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt tăng làm tăng giá điện, nước lũy tiến; Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nguồn cung thịt lợn giảm làm cho giá thịt lợn tăng; Giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng theo mức tăng thêm của lương cơ bản; giá một số vật liệu xây dựng (sắt, thép, xi măng) và giá nhân công xây dựng tăng do nhu cầu xây dựng và chi phí đầu vào tăng.
Ở chiều ngược lại, các nguyên nhân chủ yếu làm giảm áp lực lên mặt bằng giá đó là: giá lương thực giảm do nguồn cung trong nước dồi dào và nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới giảm, Giá xăng dầu và giá gas trong nước có xu hướng giảm trong quý III. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá về việc quyết tâm kiểm soát lạm phát năm 2019 trong mục tiêu đề ra từ đầu năm (3,3-3,9%), các Bộ, ngành, địa phương đã chú trọng công tác theo dõi, đánh giá, dự báo tình hình giá cả thị trường trong và ngoài nước các mặt hàng thiết yếu để có phản ứng chính sách kịp thời góp phần ổn định tâm lý thị trường, kiểm soát lạm phát kỳ vọng, chủ động tính toán, điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu theo lộ trình thị trường và kịch bản Ban Chỉ đạo đã đề ra trong từng quý.
Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước, lạm phát cơ bản dự báo diễn biễn ổn định trong quý IV/2019, kết thúc năm 2019 sẽ trong khoảng 1,9% - 2,0%. Nguyên nhân do: (1) Hiệu ứng cơ số do lạm phát cơ bản những tháng đầu năm 2018 ở mức thấp (2) Cầu trong nền kinh tế vẫn đang được cải thiện với việc GDP 2018 ước tăng 7,08%, GDP 9 tháng đầu năm 2019 dự kiến ở mức cao; (3) Tác động vòng 2 từ xu hướng tăng giá của các mặt hàng lương thực, thực phẩm, điều chỉnh giá điện, giá nhiên liệu thời gian qua; (4) Kỳ vọng lạm phát đang có xu hướng tăng lên do việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu và giá lương thực thực phẩm trong thời gian qua.
Qua kết quả thực hiện công tác điều hành giá tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo điều hành giá khẳng định quyết tâm thực hiện điều hành giá theo đúng mục tiêu đã đề ra từ đầu năm và dự báo kiểm soát lạm phát bình quân năm 2019 trong mức từ 3,3 – 3,5%.
- Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp; chủ động chuẩn bị các nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thường tăng cao vào cuối năm (dịp Tết Dương lịch, Noel, mùa cưới hỏi, Tết Nguyên đán) để hạn chế tăng giá.
Bộ Công Thương chủ động trong điều hành sản xuất và phân phối các nguồn hàng để ứng phó kịp thời với các chính sách kinh tế của các nước có quan hệ thương mại lớn hiện nay; phối hợp với các Bộ, ngành có những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu; kiểm soát tình hình nhập khẩu... ; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan tăng cường các giải pháp giảm các chi phí trong dịch vụ logistic để tăng cường năng lực cạnh tranh, giảm chi phí cho nền kinh tế.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với chính sách tài khóa chặt chẽ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,9% - 2%.
- Trong điều kiện dư địa lạm phát đang có điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường, các Bộ, ngành, địa phương căn cứ lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý để chủ động tính toán, lựa chọn mức độ và thời điểm phù hợp, kịp thời báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá cho ý kiến chỉ đạo.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá. Kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công...
- Làm tốt hơn nữa công tác truyền thông để tạo dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào việc điều hành của Chính phủ; thực hiện công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng.
3.2. Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu:
- Các mặt hàng nông sản:
Mặt hàng thịt lợn: Do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi, nguồn cung thịt lợn từ nay đến cuối năm và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán có thể bị sụt giảm, bên cạnh đó, nhu cầu thịt lợn xuất sang các nước láng giềng gia tăng. Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường thịt lợn trong nước các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2020:
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kịch bản chi tiết cụ thể tình hình sản xuất, dịch bệnh, đánh giá sát từng tháng tình hình cung – cầu và phối hợp với Bộ Công Thương để có biện pháp bảo đảm nguồn cung cho tiêu dùng trong nước; tránh tình trạng tăng giá đột xuất nhóm hàng này.
Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng nắm rõ thông tin nguồn cung – cầu, sớm có kế hoạch tạo nguồn hàng, dự trữ bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Mặt hàng xăng dầu: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính nắm bắt các diễn biến của giá thế giới để điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới; sử dụng linh hoạt, hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với liều lượng thích hợp, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân; chú trọng bảo đảm an ninh năng lượng và nguồn cung đáp ứng đầy đủ nhu cầu; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.
- Mặt hàng điện: Bộ Công Thương thực hiện rà soát phương án giá bán lẻ điện bình quân Quý III năm 2019 của EVN theo đúng quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan (đầy đủ các thành phần theo quy định) kiểm tra, rà soát chi phí đầu vào, giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2018 và công bố công khai chậm nhất là vào tháng 11 năm 2019.
- Dịch vụ y tế: Bộ Y tế sớm hoàn tất việc rà soát, phân loại dịch vụ và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật hoàn thành trong tháng 10 năm 2019; tính toán, đề xuất với Ban Chỉ đạo điều hành giá về phương án triển khai bước 3 (kết cấu chi phí quản lý trong cơ cấu giá dịch vụ) thực hiện trong tháng 11, tháng 12 năm 2019. Khẩn trương xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành trong năm 2019 các hướng dẫn về thanh toán theo định suất và thanh toán theo trường hợp bệnh theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Thông báo số 75/TB-VPCP ngày 27/2/2019 của Văn phòng Chính phủ.
- Thuốc chữa bệnh cho người: Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu thầu thuốc tập trung, thực hiện nghiêm và quy trách nhiệm cho các tập thể và cá nhân trong quy trình đàm phán giá thuốc. Tổ chức thực hiện ngay công tác đấu thầu vật tư y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam chuẩn bị phương án để thực hiện khi Ban Chỉ đạo được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ.
- Dịch vụ giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp: Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam xác định thời điểm tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo cơ chế phù hợp với từng lĩnh vực và chủ động triển khai xây dựng phương án giá dịch vụ giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp theo lộ trình.
- Dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư xây dựng để kinh doanh (BOT): Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo Chính phủ tổng thể về phương án giá dịch vụ BOT, tác động của việc điều chỉnh nếu có đến tình hình lạm phát, đời sống người dân và xã hội. Hoàn thành triển khai việc thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, gian lận trong quản lý, hạch toán doanh thu của các dự án BOT.
- Giá đất: Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 104/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định về khung giá đất đảm bảo phù hợp với thực tế để UBND cấp tỉnh kịp thời xây dựng và công bố bảng giá đất vào ngày 01 tháng 01 năm 2020 theo quy định của Luật đất đai.
- Vật liệu xây dựng: Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện các định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến công tác xây dựng và hạn chế tối đa việc dùng cát vào san lấp. Dần có vật liệu thay thế cát để không ảnh hưởng đến môi trường khi khai thác.
- Đối với các sản phẩm dịch vụ chuyển từ phí sang giá (gồm 9 dịch vụ tại địa phương): các địa phương rà soát, đánh giá tình hình ban hành, mức giá các dịch vụ và dự kiến mức điều chỉnh giá, lộ trình điều chỉnh nếu có theo hướng tính đúng tính đủ các chi phí cấu thành giá đảm bảo hài hòa lợi ích nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Các Bộ, ngành rà soát hoàn thiện ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật để làm căn cứ xây dựng phương án giá dịch vụ.
- Về cơ chế quản lý giá khi chuyển từ đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần: các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ chức năng nhiệm vụ được Chính phủ giao đánh giá tình hình cung ứng dịch vụ, trong đó đánh giá mức độ bù đắp chi phí của việc cung ứng dịch vụ, đề xuất cơ chế cơ chế quản lý giá khi chuyển từ đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần.
Các Bộ, ngành tăng cường công tác phối hợp, tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình diễn biến giá cả thị trường, dự báo, đề xuất biện pháp điều hành giá phù hợp và tiếp tục tổng hợp báo cáo theo nội dung ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng-Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Thông báo này và gửi Bộ Tài chính tổng hợp chung theo đường công văn và thư điện tử: dieuhanhgia@mof.gov.vn trước ngày 20 tháng 12 năm 2019 để xây dựng báo cáo phục vụ cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá theo quy định.