Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2021 tăng 0,32%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2021 tăng 0,32% 03/12/2021 15:47:00 427

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2021 tăng 0,32%

03/12/2021 15:47:00

 

 

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2021 tăng 0,32%

  

 

408eb6d75ab9916a1202cc6751b634ab.jpg

  Ảnh: Nguồn cung rau củ dồi dào _ tác giả Hoa Thanh

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2021 tăng 0,32% so với tháng trước, tăng 1,67% so với tháng 12/2020. Nguyên dân chủ yếu do giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới; các địa phương dần trở lại với trạng thái bình thường mới khiến giá hàng hóa và dịch vụ có xu hướng tăng .

Tính chung 11 tháng năm 2021, CPI tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 (Tốc độ tăng CPI bình quân 11 tháng so với cùng kỳ năm trước các năm 2016-2021 lần lượt là: tăng 2,47%; tăng 3,61%; tăng 3,59%; tăng 2,57%; tăng 3,51%; tăng 1,84%). Lạm phát cơ bản 11 tháng tăng 0,82%.

So với tháng trước, CPI khu vực thành thị tăng 0,27%; khu vực nông thôn tăng 0,37%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 9 nhóm tăng giá so với tháng trước, 2 nhóm giảm giá.   Chỉ số giá vàng tháng 11/2021 tăng 2,65% và chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,21% so với tháng 10/2021.

Lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 11/2021 tăng 0,11% so với tháng trước, tăng 0,58% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2021, lạm phát cơ bản tăng 0,82% so với cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,84%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, giá xăng, dầu, điện và giá gas tăng. Mức lạm phát cơ bản tháng 11 và 11 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước đều là mức thấp nhất kể từ năm 2011.

 

 

 

 

 

 

 

image

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CPI tháng 11/2021 theo cơ cấu nhóm hàng

Xét theo cơ cấu nhóm hàng: So với tháng trước, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính trong tháng 11/2021 có 09 nhóm tăng giá gồm: Giao thông tăng 3,11%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,46%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,33%; May mặc, mũ nón giầy dép tăng 0,25%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,25%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; Văn hóa giải trí và du lịch tăng 0,09%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%; Bưu chính viễn thông tăng 0,03%.

Có 02 nhóm giảm giá gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17%; Giáo dục giảm 0,92%;

Các nguyên nhân làm tăng áp lực lên CPI tháng 11/2021: (1) Nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 3,11% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào ngày 26/10/2021, 10/11/2021 ; (2) giá điện sinh hoạt tăng 1,04% so với tháng trước do một số địa phương đã kết thúc thời gian được Chính phủ hỗ trợ giá trên hóa đơn tiền điện; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,94% do nhu cầu xây dựng tăng trở lại sau thời gian tạm dừng và giá nguyên liệu đầu vào tăngkhiến Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,46% (3) Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng trở lại khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng hơn trong “điều kiện bình thường mới” cùng với chi phí vận chuyển tăng làm cho nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,33%; (4) Do thời tiết chuyển mùa thời tiết lạnh, nên nhu cầu mua sắm quần áo và giày dép thu đông của người dân tăng, khiến Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; (5) Giá đồ trang sức tăng theo giá vàng, dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng, các dịch vụ về cưới hỏi tăng theo nhu cầu dẫn đến Nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,25%; (6) Cùng với việc thời tiết chuyển lạnh ở các tỉnh miền Bắc nên nhu cầu sử dụng các thiết bị và đồ dùng gia đình phục vụ mùa đông tăng, nên Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; (7) Một số nhóm hàng có mức tăng nhẹ so với tháng trước: Nhóm Văn hóa giải trí và du lịch tăng 0,09%, Nhóm Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04% và Nhóm Bưu chính viễn thông tăng 0,03%.

Một số nguyên nhân góp phần làm giảm áp lực lên CPI trong tháng 11/2021 là: (1) Nhóm Giáo dục giảm 0,92% do một số địa phương thực hiện miễn, giảm học phí năm 2021-2022; (2) Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17% do nguồn cung dồi dào khiến giá thịt gia súc, gia cầm, thịt chế biến và thủy sản tươi sống lần lượt giảm 4,04%; 0,34%; 1,55% và 0,16%.

Dự báo CPI trong tháng 12/2021

Trong tháng 12/2021, những lo ngại về biến chủng virus mới có thể sẽ dẫn đến nhu cầu về các mặt hàng nguyên, nhiên liệu giảm; Tuy nhiên hầu hết các nước đều đang trong giai đoạn tăng cường sản xuất hàng hóa cho dịp cuối năm (Tết dương lịch, tết âm lịch)… nên dự báo mặt bằng giá cả thị trường sẽ không có nhiều biến động lớn. CPI cả năm 2021 dự báo sẽ ở mức khoảng 1,9%, đảm bảo chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ và quyết tâm kiểm soát của Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Trong năm 2022, ngay từ đầu năm áp lực lạm phát được đánh giá là rất lớn; Nhất là khi Tết nguyên đán 2022 diễn ra sớm nên CPI tháng 1 và tháng 2 năm 2022 có thể ở mức cao theo quy luật khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao thời điểm cận Tết. Mặt khác, giá nguyên vật liệu dự báo vẫn ở mức cao cũng tác động đến sản xuất, kinh doanh nói chung và tạo áp lực lên mặt bằng giá.   

HOA THANH

 

                

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%