Tỷ lệ lạm phát Nhật Bản tăng
Tại Nhật Bản, hạng mục quan trọng nhất trong chỉ số giá tiêu dùng là Thực phẩm (chiếm 26%) và Nhà ở (21%), Giao thông vận tải và thông tin liên lạc chiếm 15%; Văn hóa và giải trí chiếm 9%; Phí nhiên liệu, chất đốt và nước là 7%; Hàng hóa và dịch vụ khác chiếm 6%; Chăm sóc y tế là 5%; Đồ nội thất và đồ dùng gia đình, Quần áo và giày dép, và Giáo dục chiếm 10% còn lại.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Nhật Bản đã tăng lên 3,3% vào tháng 10 năm 2023 từ mức 3,0% của tháng trước, đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ tháng 7. Giá đồ nội thất và đồ dùng gia đình tăng nhanh (6,9% so với 6,2% trong tháng 9), văn hóa & giải trí (6,4% so với 4,6%). Đồng thời, chi phí nhiên liệu và chất đốt giảm ở mức nhẹ hơn (-10,0% so với -14,3%), cùng với điện (-16,8% so với -24,8%) và gas (-10,2% so với -12,5%).

Ngược lại, lạm phát không thay đổi đối với giáo dục (ở mức 1,3%), trong khi giá nhà ở giảm (0,8% so với 1,2%), giao thông (3,2% so với 3,5%), quần áo (3,0% so với 3,4%) và chăm sóc sức khỏe (2,3% so với 2,4%). Ngoài ra, giá thực phẩm cũng tăng 8,6%, sau mức tăng 9,0% trong tháng 9.
Tỷ lệ lạm phát cơ bản tăng lên 2,9% từ mức thấp nhất trong 13 tháng là 2,8% của tháng 9, thấp hơn dự báo tăng 3% nhưng nằm ngoài mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng thứ 19. Trên cơ sở hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,7%, cao nhất kể từ tháng 4 năm 2014, sau khi tăng 0,3% trong tháng 9.
NgK