Tỷ lệ lạm phát lõi của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong 16 tháng, giá thực phẩm tăng thấp
Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi ở Nhật Bản, không bao gồm thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, đã tăng 2,5% trong tháng 11 năm 2023, chậm lại so với mức tăng 2,9% trong tháng 10 và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022.

Số liệu của tháng 11 cũng phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, chỉ số lạm phát cơ bản đã vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng thứ 20 liên tiếp, thách thức cam kết của ngân hàng trung ương về chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo. Ngân hàng Nhật Bản đã duy trì các chính sách tiền tệ phù hợp trong cuộc họp chính sách tháng 12 và không đưa ra bình luận nào về những điều chỉnh có thể có đối với việc bình thường hóa chính sách vào năm tới. Cuộc họp tháng 12 được dự đoán sẽ không diễn ra cho đến khi Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda gần đây thảo luận về các kịch bản mà ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất và cảnh báo rằng công việc của ông sẽ “nhiều thách thức hơn từ cuối năm đến năm sau”.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Nhật Bản giảm xuống 2,8% vào tháng 11 năm 2023 từ mức 3,3% của tháng trước, chỉ ra mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022. Tính theo tháng, giá tiêu dùng giảm 0,1%, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 2, sau khi tăng 0,7% trong tháng 10.
Về giá thực phẩm tại Nhật

Giá thực phẩm ở Nhật Bản tháng 11 năm 2023 đã tăng 7,3% so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 8,6% của tháng trước và đánh dấu mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 01.

Đây là tháng lạm phát thực phẩm thứ 27 liên tiếp, với chi phí ở mức vừa phải đối với hầu hết các thành phần, cụ thể là sản phẩm sữa và trứng (14,2% so với 19,2% trong tháng 10), thịt (3,9% so với 4,7%), rau tươi (10,5% so với 18,6%) , thực phẩm nấu chín (7,7% so với 8,1%), dầu, chất béo và gia vị (6,1% so với 8,0%), đồ uống có cồn (3,6% so với 4,3%), cá & hải sản (7,2% so với 8,6%), đồ uống (4,9% so với 7,1%), bánh ngọt và kẹo (9,9% so với 10,5%). Trong khi đó, lạm phát ổn định đối với ngũ cốc (ở mức 7,5%) trong khi giá trái cây tươi (19,0% so với 16,9%) và các bữa ăn ngoài nhà tăng nhanh (4,0% so với 3,8%).
Lê Khang