Tỷ lệ lạm phát của Malaysia dưới mức dự báo
Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Malaysia đã giảm xuống 1,5% vào tháng 11 năm 2023 từ mức 1,8% của tháng trước, thấp hơn dự báo của thị trường là 1,7%.

Đây là mức in thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021, với giá thực phẩm tăng ít nhất trong gần 2 năm, tăng 2,6% so với cùng kỳ vào tháng 11 năm 2023, giảm so với mức tăng 3,6% của tháng trước trong khi chỉ ra mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Giá thực phẩm tại nhà ở mức vừa phải (1,4% so với 2,1% trong tháng 10), gạo, bánh mì và các loại ngũ cốc khác (3,1D% so với 3,6%), rau (1,1% so với 1,2%), sữa, phô mai & trứng (2,9% so với 3,1%), đường, mật ong, sô cô la & bánh kẹo (2,6% so với 2,9%). Chi phí giảm đối với thịt (-0,2% so với 2,1%), cá & hải sản (-0,5% so với 0,6%), dầu và chất béo (-0,1% so với -0,5%). Ngược lại, lạm phát đối với trái cây lại tăng nhanh (2,8% so với 2,6%).

Ngoài ra, chi phí cho y tế giảm (2,3% so với 2,4%), giải trí & văn hóa (0,6% so với 0,7%), giáo dục (2,0% so với 2,1%) và nhà hàng (4,3% so với 4,6%). Hơn nữa, giá truyền thông tiếp tục giảm (-3,7% so với -3,7%). Ngược lại, lạm phát không thay đổi đối với đồ uống có cồn và thuốc lá (ở mức 0,6%), đồ trang trí nội thất, bảo trì hộ gia đình (ở mức 1,4%) và hàng hóa & dịch vụ khác (ở mức 2,3%). Đồng thời, giá quần áo không thay đổi trong tháng thứ hai. Trong khi đó, giá nhà ở (1,7% so với 1,6%) và giao thông vận tải (0,1% so với căn hộ) tăng cao hơn.

Giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống và chi phí quản lý dễ biến động, tăng 2,0% so với cùng kỳ, mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 3 năm 2022. Giá tiêu dùng hàng tháng không thay đổi sau khi tăng 0,1% trong tháng 10.