Lạm phát của một số nền kinh tế lớn trong năm 2023: Diễn biến và đánh giá nhận định

Lạm phát của một số nền kinh tế lớn trong năm 2023: Diễn biến và đánh giá nhận định 30/01/2024 15:47:00 336

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Lạm phát của một số nền kinh tế lớn trong năm 2023: Diễn biến và đánh giá nhận định

30/01/2024 15:47:00

Lạm phát của một số nền kinh tế lớn trong năm 2023: Diễn biến và đánh giá nhận định

Argentina

Tỷ lệ lạm phát hàng tháng ở Argentina đã tăng lên 25,5% vào tháng 12 năm 2023 từ mức 12,8% của tháng trước và thấp hơn dự báo của thị trường là tăng 28%.

image

Giá tăng với tốc độ nhanh đối với giao thông vận tải (31,7% so với 10,4% trong tháng 11), thông tin liên lạc (15,6% so với 15,2%), nhà hàng và khách sạn (21,6% so với 12%), đồ uống có cồn và thuốc lá (20,2% so với 11,8%), thực phẩm và đồ uống không cồn (29,7% so với 15,7%), sức khỏe (32,6% so với 15,9%), quần áo và giày dép (17,2% so với 10%) và nhà ở và tiện ích (13,8% so với 7,1%), trong khi giá cả chậm lại trong giáo dục (6,2% so với 8,3%). Trên cơ sở hàng năm, giá tiêu dùng đã tăng 211,4% trong tháng 11, cao nhất kể từ tháng 6 năm 1991, tăng tốc từ mức 160,9% của tháng trước.

image

Trong khi đó, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Argentina giảm xuống 39,81 vào tháng 12 năm 2023, giảm từ mức cao nhất của tháng trước là 47,51, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2017 và đánh dấu mức thấp nhất trong 7 tháng. Sự suy giảm được ghi nhận ở tình hình tài chính cá nhân của các hộ gia đình (42,24 so với 46,74 trong tháng 11), nhận thức của người tiêu dùng về tình hình kinh tế vĩ mô (59,46 so với 63,72) và xu hướng mua hàng lâu bền (17,73 so với 32,07). Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm vào tháng 12 năm 2023, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng vẫn cho thấy mức tăng đáng chú ý so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 11% so với số liệu đo lường vào tháng 12 năm 2022.

Pháp

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Pháp được xác nhận là 3,7% vào tháng 12 năm 2023, tăng so với mức tăng 3,5% của tháng trước, chủ yếu do giá năng lượng và dịch vụ tăng cao và phù hợp với ước tính sơ bộ.

image

Chi phí năng lượng tăng 5,7%, sau khi tăng 3,1% trong tháng 11, chủ yếu là do giá điện tăng đáng chú ý (18,9% so với 16,1%). Giá dịch vụ cũng tăng 3,1% (so với 2,8% trong tháng 11), nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực vận tải (2,1% so với -1,4%). Ngược lại, giá tăng với tốc độ chậm hơn đối với các sản phẩm sản xuất (1,4% so với 1,9%), trong khi lạm phát vẫn ổn định đối với thuốc lá (ở mức 9,8%). Trong khi đó, lạm phát lương thực tiếp tục giảm, đạt mức thấp nhất trong 17 tháng là 7,2% (so với 7,7%). Trên cơ sở hàng tháng, giá tiêu dùng nhích lên 0,1%, đảo ngược từ mức giảm 0,2% trong tháng 11. Ngoài ra, CPI đã tăng 4,1% trong năm, so với mức 3,9% của tháng trước.

image

Chi tiêu hộ gia đình ở Pháp đã tăng 0,7% so với một tháng trước đó vào tháng 11 năm 2023, cao hơn dự báo của thị trường là giảm 0,1% và phục hồi từ mức giảm 0,9% trong tháng trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 6, do mức tiêu thụ hàng hóa sản xuất (1% so với 0,4% trong tháng 10) tăng với tốc độ nhanh hơn, đồng thời phục hồi đối với năng lượng (1,4% so với -3%). Mặt khác, tiêu dùng thực phẩm (0% so với -1,4%) không tăng trưởng.

Nhật Bản

image

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Nhật Bản giảm xuống 2,6% vào tháng 12 năm 2023 từ mức 2,8% của tháng trước, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022, do giá thực phẩm đã tăng 6,7% so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 7,3% của tháng trước và đánh dấu mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 10 năm 2022. Đây là tháng lạm phát thực phẩm thứ 28 liên tiếp, với việc chi phí giảm ở hầu hết các thành phần, cụ thể là các sản phẩm từ sữa và trứng (13,0% so với 14,2% trong tháng 11), thịt (3,6% so với 3,9%), ngũ cốc (7,4% so với 7,5%), trái cây tươi (14,8% so với 19,0% thực phẩm nấu chín (7,0% so với 7,7%), dầu, chất béo và gia vị (5,2% so với 6,1%), đồ uống có cồn (3,4% so với 3,6%), cá và hải sản (3,3% so với 7,2%), đồ uống (4,8% so với 4,9%), bánh ngọt và kẹo ( 9,0% so với 9,9%), bữa ăn bên ngoài (3,6% so với 4,0%), trong khi đó, lạm phát đối với rau quả tươi tăng nhanh (15,5% so với 10,5%).

image

Ngoài ra, chi phí vừa phải cho cả chăm sóc sức khỏe (2,4% so với 2,5%) và truyền thông (4,8% so với 4,9%). Đồng thời, giá nhiên liệu và ánh sáng giảm tháng thứ 11 liên tiếp (-13,2% so với -11,4%), do điện (-20,5% so với -18,1%) và gas (-13,8% so với -11,6%) . Ngược lại, lạm phát không thay đổi đối với nhà ở (0,7%) và giáo dục (1,3%) trong khi giá giao thông (2,9% so với 2,8%), quần áo (3,0% so với 2,8%), đồ nội thất & đồ dùng gia đình (6,5% so với 6,1%), văn hóa & giải trí (7,8% so với 7,5%). Hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,1% trong tháng 12, sau khi giữ nguyên trong tháng 11.

image

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi ở Nhật Bản, không bao gồm thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, tăng 2,3% trong tháng 12 năm 2023, chậm lại so với mức tăng 2,5% trong tháng 11 và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2022. Số liệu của tháng 12 cũng phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Dữ liệu cho thấy thêm dấu hiệu giảm bớt áp lực lạm phát ở Nhật Bản, giảm áp lực buộc ngân hàng trung ương phải sớm tăng lãi suất. Vào tháng 12, Ngân hàng Nhật Bản đã duy trì các chính sách tiền tệ phù hợp và không đưa ra bình luận nào về những điều chỉnh có thể xảy ra đối với việc bình thường hóa chính sách trong năm nay. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi quyết định chính sách của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần tới. Tuy nhiên, chỉ số lạm phát cơ bản đã vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ 21 liên tiếp.

Đức

Lạm phát giá tiêu dùng của Đức được xác nhận ở mức 3,7% so với cùng kỳ vào tháng 12 năm 2023, tăng từ mức thấp nhất trong hai năm của tháng 11 là 3,2% và phù hợp với ước tính của thị trường. Áp lực tăng giá chính đến từ sự tăng vọt của giá năng lượng (4,1% so với -4,5% trong tháng 11). Trong khi đó, chi phí thực phẩm giảm xuống còn 4,6% từ mức 5,5% trong tháng 11 và chi phí dịch vụ được giảm xuống 3,2% so với 3,4%. Lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng, giảm xuống 3,5%, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022. Tính theo tháng, CPI tăng 0,1%, sau mức giảm 0,4% trước đó. Cả năm 2023, tỷ lệ lạm phát bình quân là 5,9%.

image

Nền kinh tế Đức giảm 0,3% vào năm 2023, sau khi tăng trưởng 1,8% vào năm 2022, do lạm phát cao dai dẳng trong suốt cả năm, cùng với lãi suất tăng, hoạt động và nhu cầu từ cả trong và ngoài nước bị suy giảm. Sản lượng ngành công nghiệp giảm 2%, do sản lượng trong lĩnh vực cung cấp năng lượng thấp hơn. Ngoài ra, sản lượng sản xuất giảm 0,4% do ngành công nghiệp ô tô và các phương tiện sản xuất phương tiện khác sụt giảm mạnh. Hoạt động xây dựng tăng 0,2% mặc dù chi phí xây dựng tiếp tục cao. Cuối cùng, tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ đã hạ nhiệt, với tất cả các lĩnh vực chính đều chứng kiến ​​sự chậm lại, bao gồm thông tin & truyền thông, kinh doanh và dịch vụ công.

image

NgK

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%