Lạm phát một số nước Đông Nam Á trong tháng 12 năm 2023: Diễn biến và nhận định
(Malaysia, Singapore, Brunei)
Malaysia
Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Malaysia ở mức 1,5% vào tháng 12 năm 2023, phù hợp với dự báo của thị trường và giữ ổn định trong tháng thứ hai liên tiếp. Số liệu vẫn ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021.

Giá thực phẩm ở Malaysia tăng 2,3% so với cùng kỳ vào tháng 12 năm 2023, chậm lại so với mức tăng 2,6% của tháng trước trong khi cho thấy mức tăng chậm nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Cụ thể là thực phẩm tại nhà (1,3 % so với 1,4% trong tháng 11), gạo, bánh mì và các loại ngũ cốc khác (3,0% so với 3,1%), rau (0,8% so với 1,1%), trái cây (2,0% so với 2,8%), sữa, phô mai & trứng (2,6% so với 2,9%), đường, mật ong, sô cô la & bánh kẹo (2,2% so với 2,6%). Ngoài ra, giá cá và hải sản giảm nhiều hơn (-0,7% so với -0,5%). Ngược lại, giá thịt tăng (1,0% so với -0,2%) và dầu & chất béo (0,1% so với -0,1%).

Ngoài ra, chi phí của nhà hàng còn giảm hơn nữa (3,7% so với 4,3%) trong khi chi phí liên lạc giảm nhiều hơn (-3,7% so với -3,7%). Trong khi đó, giá quần áo không thay đổi trong tháng thứ ba. Đồng thời, lạm phát không thay đổi đối với đồ uống có cồn và thuốc lá (ở mức 0,6%), nhà ở (ở mức 1,7%), trang bị nội thất, bảo trì hộ gia đình (ở mức 1,4%) và giáo dục (ở mức 2,0%). Trong khi đó, giá cả tăng nhanh đối với sức khỏe (2,5% so với 2,3%), giao thông (0,3% so với 0,1%), giải trí & văn hóa (1,9% so với 0,6%), hàng hóa và dịch vụ khác (2,7% so với 2,3%). Giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống dễ biến động và chi phí quản lý tăng 1,9% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022. Giá tiêu dùng hàng tháng tăng 0,2% trong tháng 12, sau khi không thay đổi trong tháng 11.

Xuất khẩu từ Malaysia giảm 10% so với cùng kỳ xuống còn 118,4 tỷ MYR vào tháng 12 năm 2023, tăng nhanh so với mức giảm 6,1% trong tháng 11 và tệ hơn dự báo thị trường là giảm 4%. Đây là đợt giảm thứ 10 liên tiếp và đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong 3 tháng, do doanh số bán hàng nông nghiệp giảm mạnh (-25,9%), đặc biệt là gỗ xẻ (-33,5%), dầu cọ và các sản phẩm từ dầu cọ (- 31,3%) và hải sản (-24,1%). Ngoài ra, xuất khẩu giảm ở lĩnh vực sản xuất (-10,3%), phần lớn là thiết bị vận tải (-40,4%) và các sản phẩm dầu mỏ (-22,2%). Ngược lại, doanh số bán hàng từ khai thác tăng (9,1%), do sự gia tăng các lô hàng khí ngưng tụ và dầu mỏ khác (326,6%) và dầu thô (35,1%). Trong số các điểm đến, xuất khẩu giảm nhiều nhất sang Nam Phi (-59,4%), tiếp theo là Pakistan (-44,8%), New Zealand (-42,4%), Thụy Sĩ (-40,5%) và Sri Lanka (-33,5%). Trong cả năm 2023, xuất khẩu thấp hơn 8% so với năm 2022.

Nhập khẩu vào Malaysia đã tăng 2,9% so với một năm trước đó lên 106,7 tỷ MYR vào tháng 12 năm 2023, thấp hơn dự báo của thị trường về mức tăng 4%, mặc dù đã tăng nhanh so với mức tăng 1,5% trong tháng trước. Đây là tháng tăng trưởng nhập khẩu thứ hai liên tiếp, chủ yếu nhờ tư liệu sản xuất và hàng hóa trung gian. Hoạt động mua tư liệu sản xuất tăng 24,6%, được thúc đẩy bởi tư liệu sản xuất ngoại trừ thiết bị vận tải (14,5%) và thiết bị vận tải, công nghiệp. Hơn nữa, hàng hóa trung gian tăng 10,1%, được thúc đẩy bởi thực phẩm và đồ uống, hàng sơ cấp, chủ yếu dành cho các ngành công nghiệp (74,8%), nhiên liệu và dầu nhờn, sơ cấp (24,4%) và các bộ phận & phụ kiện của tư liệu sản xuất, ngoại trừ thiết bị vận tải (19%). Ngược lại, hàng tiêu dùng giảm 0,7%, bị đè nặng bởi thiết bị vận tải, phi công nghiệp (-28,1%), bán lâu bền (-7,5%) và không lâu bền (-3,5%). Trong số các đối tác thương mại lớn, lượng khách đến tăng từ Mỹ (21,5%) và Singapore (11,8%), trong khi giảm từ Trung Quốc (-3,5%) và EU (-6,7%).
Singapore
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Singapore bất ngờ tăng lên 3,7% vào tháng 12 năm 2023 từ mức thấp nhất trong 25 tháng là 3,6% của tháng 11, vượt dự báo của thị trường là 3,5%. Chi phí vận tải tăng nhanh (3,9% so với 2,8% trong tháng 11), chủ yếu do vận tải cá nhân; giải trí & văn hóa (6,3% so với 5,6%), chủ yếu được thúc đẩy bởi chi phí nghỉ lễ và các dịch vụ văn hóa & giải trí. Trong khi đó, lạm phát không thay đổi đối với nhà ở và tiện ích (ở mức 3,8%) và chăm sóc sức khỏe (ở mức 5,1%). Mặt khác, chi phí ở mức vừa phải đối với hàng hóa và dịch vụ khác (2,3% so với 2,8%) và giáo dục (2,6% so với 2,7%).

Trong khi đó, giá thực phẩm ở Singapore đã tăng 3,7% so với cùng kỳ vào tháng 12 năm 2023, mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 3 năm 2022, sau khi tăng 4,0% trong tháng trước. Trong thực phẩm, ngoại trừ dịch vụ phục vụ thực phẩm, chi phí tiếp tục giảm đối với bánh mì và ngũ cốc (4,9% so với 5,6% trong tháng 11), sữa, pho mát và trứng (3,9% so với 4,6%), đồ uống không cồn (4,2% so với 5,2%), thịt (1,1% so với 1,3%) và thực phẩm khác (5,4% so với 5,6%). Trong khi đó, giá đường, chất bảo quản và bánh kẹo tăng 0,4% sau khi giảm 0,1% trước đó trong khi giá dầu và chất béo tăng nhanh (2,2% so với 1,0%). Ngược lại, giá rau lại giảm (-0,6% so với 0,8%). Trong số các dịch vụ phục vụ thực phẩm, giá thực phẩm bán rong ở mức vừa phải (4,1% so với 4,3%), trong bối cảnh lạm phát ổn định đối với thực phẩm phục vụ sẵn (ở mức 5,4%) và đồ ăn nhanh (ở mức 6,5%). Trong khi đó, giá thực phẩm nhà hàng tăng nhanh hơn (4,3% so với 3,8%).

Lạm phát lõi hàng năm tăng lên 3,3% trong tháng 12 từ mức 3,2% trong tháng 11, vượt qua dự báo tăng 3,1%. Hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,4%, sau khi giảm 0,2% trong tháng trước. Trong cả năm, lạm phát ở mức 4,8%, so với dự báo của Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore là khoảng 5%.

GDP của Singapore tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4 năm 2023, tăng tốc từ mức tăng 1,0% trong quý 3. Đây là quý phát triển kinh tế thứ 12 liên tiếp và là tốc độ mạnh nhất kể từ quý 3 năm 2022. Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng (2,4% so với 2,3% trong Quý 3), do thương mại bán buôn và bán lẻ tiếp tục tăng; vận tải; thông tin và truyền thông, chỗ ở, bất động sản và các dịch vụ khác. Đồng thời, lĩnh vực sản xuất phục hồi mạnh mẽ (3,2% so với -4,7%), do sản lượng mở rộng trên tất cả các cụm, ngoại trừ kỹ thuật chính xác. Hơn nữa, hoạt động xây dựng nhanh hơn (9,1% so với 6,2%), được hỗ trợ bởi sự gia tăng sản lượng của cả khu vực công và tư nhân. Theo quý, nền kinh tế tăng trưởng 1,7% trong Quý 4, nhanh hơn mức tăng 1,3% trong Quý 3, đánh dấu quý tăng thứ 3 liên tiếp và là mức tăng mạnh nhất trong 2 năm. Trong cả năm, nền kinh tế tăng trưởng 1,2%, giảm từ mức tăng trưởng 3,6% vào năm 2022.
Brunei
Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Brunei đã tăng lên 0,7% vào tháng 12 năm 2023 từ mức 0,2% của tháng trước, lên mức cao nhất kể từ tháng 5. Chi phí dành cho giải trí và văn hóa tăng nhanh (3,5% so với 2,2% trong tháng 11) trong khi giá vận tải phục hồi (0,5% so với -2,0%). Đồng thời, lạm phát không thay đổi đối với cả thực phẩm và đồ uống không cồn (ở mức 2,1%) và giáo dục (ở mức 0,8%). Giá ở mức vừa phải đối với đồ nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì định kỳ trong gia đình (0,1% so với 1,4%) và nhà hàng & khách sạn (0,5% so với 1,1%).

Trong khi đó, giá hàng hóa và dịch vụ khác gần như không thay đổi sau khi tăng 0,2% trước đó. Ngược lại, giá tiếp tục giảm đối với quần áo và giày dép (-0,4% so với -2,2%), nhà ở (-0,3% so với -0,2%) và thông tin liên lạc (-3,1% so với -3,1%). Hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,8% trong tháng 12, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2022, sau khi gần như không thay đổi vào tháng 11. Tính cả năm, CPI tăng 0,4%, nhẹ hơn nhiều so với mức 3,7% của năm 2022.
NgK