Phân tích lạm phát một nước Châu Âu (Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ)

Phân tích lạm phát một nước Châu Âu (Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ) 26/04/2024 15:56:00 118

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Phân tích lạm phát một nước Châu Âu (Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ)

26/04/2024 15:56:00

Phân tích lạm phát một nước Châu Âu

(Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ)

Lạm phát Đức thấp nhất gần 3 năm

Lạm phát giá tiêu dùng của Đức được xác nhận ở mức 2,2% vào tháng 3 năm 2024, giảm từ mức 2,5% của tháng trước. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021, gần đạt mục tiêu 2,0% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Giá thực phẩm giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2015 (-0,7% so với 0,9% trong tháng 2), trong khi tình trạng giảm phát năng lượng đang diễn ra ngày càng gia tăng (-2,7% so với -2,4%). Hơn nữa, lạm phát hàng hóa giảm mạnh xuống 1,0% so với mức 1,8% trong tháng 2. Mặt khác, lạm phát dịch vụ tăng nhanh hơn lên 3,7% từ mức 3,4% trước đó. Lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng, giảm xuống 3,3% trong tháng 3, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2022. Hàng tháng, CPI tăng 0,4%, cùng tốc độ với giai đoạn trước.

 

image

 

Nhập khẩu vào Đức tăng 3,2% so với tháng trước lên 111,5 tỷ EUR vào tháng 2 năm 2024, bất chấp dự báo thị trường giảm 1% nhưng giảm so với mức tăng 3,3% trong giai đoạn trước. Nhập khẩu từ các nước thứ ba tăng 14,7% lên 54 tỷ EUR, chủ yếu từ Trung Quốc (16%) và Nga (23,5%), trong khi nhập khẩu từ Mỹ và Anh giảm lần lượt 5,2% và 4,6%. Ngược lại, lượng khách đến từ EU giảm 5,7% xuống 57,5 ​​tỷ EUR, trong đó lượng khách đến từ Khu vực đồng Euro giảm 4,7%. Trong hai tháng đầu năm, nhập khẩu giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

image

Xuất khẩu từ Đức giảm 2% so với tháng trước xuống 132,9 tỷ EUR vào tháng 2 năm 2024, cao hơn kỳ vọng của thị trường về mức giảm 0,5% và đảo ngược mức tăng 6,3% trong giai đoạn trước. Xuất khẩu sang EU giảm 3,9% xuống 72,9 tỷ EUR, trong đó xuất khẩu sang Khu vực đồng Euro giảm 3,6%. Trong khi đó, doanh số bán hàng sang các nước thứ ba tăng 0,4% lên 60 tỷ EUR, chủ yếu sang Mỹ (10,2%) và Nga (1,5%), được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm xuất khẩu sang Trung Quốc (-0,6%) và Anh ( -2%). Xét từ tháng 1 đến tháng 2, xuất khẩu của Đức thấp hơn 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

image

Tỷ lệ lạm phát hàng năm Thụy Điển thấp nhất từ 01/2022

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Thụy Điển đã giảm xuống 4,1% vào tháng 3 năm 2024 từ mức 4,5% của tháng trước và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 4,4%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, khi giá thực phẩm và đồ uống không cồn lần đầu tiên giảm (-0,7% so với 1,2% trong tháng 2). Chi phí cũng giảm cho thông tin liên lạc (-0,7% so với 0,5%) và đồ nội thất & đồ gia dụng (-0,7% so với 1,2%). Đồng thời, lạm phát giảm đối với nhà ở và tiện ích (9,3% so với 9,4%), quần áo và giày dép (4,9% so với 5,1%), giải trí & văn hóa (3,1% so với 3,3%), nhà hàng & khách sạn (4% so với 3,3%). 4,2%). Trên cơ sở hàng tháng, CPI tăng 0,1% trong tháng 3, giảm nhẹ so với mức tăng 0,2% trong tháng 2.

image

Sản xuất công nghiệp ở Thụy Điển giảm 1,5% so với cùng kỳ vào tháng 2 năm 2024, rơi vào tình trạng suy giảm sau khi phục hồi ở mức 0,9% trong tháng trước. Điều này cũng đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong hoạt động công nghiệp kể từ tháng 10 năm 2023, khi sản lượng của ngành sản xuất giảm (-1,9% so với 2,5% trong tháng 1), trong khi sản lượng phục hồi mạnh ở ngành khai thác mỏ (5,2% so với -20,5%). Trên cơ sở hàng tháng được điều chỉnh theo mùa, sản lượng công nghiệp giảm 1,4% trong tháng 2, sau mức tăng 2,6% được điều chỉnh trong giai đoạn trước.

image

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Thụy Sĩ thấp nhất từ 9/2021

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Thụy Sĩ đã giảm xuống 1% vào tháng 3 năm 2024, giảm từ mức 1,2% của tháng trước và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 1,3%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021, chủ yếu là do giá thực phẩm và đồ uống không cồn giảm (-0,4% so với 0,8% trong tháng 2) và tình trạng giảm phát liên tục đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (-0,5% so với -0,4%) và vận chuyển (không thay đổi ở mức -0,5%). Ngược lại, lạm phát tăng đối với nhà ở và tiện ích (3,2% so với 3,1%), giải trí và văn hóa (1,8% so với 1,7%) cũng như các hàng hóa và dịch vụ khác (1,1% so với 1%). Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số CPI không thay đổi, sau khi tăng 0,6% trong tháng 2 và thiếu dự báo thị trường về mức tăng 0,3%. Trong khi đó, lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng chưa qua chế biến, giảm xuống 1% so với mức 1,1% trước đó.

image

Tỷ lệ thất nghiệp của Thụy Sĩ ở mức điều chỉnh không theo mùa là 2,4% vào tháng 3 năm 2024, giống như tháng trước. Số người thất nghiệp giảm 3.286 xuống còn 108.593. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, đo lường những người tìm việc từ 15 đến 24 tuổi, giảm xuống 2,1% trong tháng 3 từ mức 2,3% của tháng trước, với số lượng thanh niên thất nghiệp giảm 608 so với cùng kỳ tháng trước xuống còn 9.505.

image

NgK

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%