Phân tích lạm phát một số nước Đông Nam Á (Philippines, Thái Lan, Singapore)

Phân tích lạm phát một số nước Đông Nam Á (Philippines, Thái Lan, Singapore) 26/04/2024 15:59:00 388

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Phân tích lạm phát một số nước Đông Nam Á (Philippines, Thái Lan, Singapore)

26/04/2024 15:59:00

Phân tích lạm phát một số nước Đông Nam Á

(Philippines, Thái Lan, Singapore)

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Philippines cao nhất trong 3 tháng

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Philippines đã tăng lên 3,7% vào tháng 3 năm 2024, tăng nhanh từ mức 3,4% của tháng trước, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 3,8%. Đây là mức cao nhất trong ba kỳ, chủ yếu là do giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng nhanh (5,6% so với 4,6% trong tháng 2), đây là mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023, chủ yếu do áp lực tăng do giá thịt và động vật trên cạn bị giết mổ cao hơn (2% so với 0,7% trong tháng 2), cũng như ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc (17,3% so với 17%). Đồng thời, giá giảm với tốc độ nhẹ hơn đối với rau, củ, chuối nấu và đậu (-2,5% so với -11%), dầu và chất béo (-4,6% so với -4,8%).. Ngoài ra, lạm phát tăng đối với giao thông (2,1% so với 1,2%), giải trí, thể thao & văn hóa (3,9% so với 3,8%), nhà hàng và dịch vụ lưu trú (5,6% so với 5,3%). Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát cơ bản không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu đã giảm xuống 3,4% so với mức 3,6% trước đó, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2022. Tính theo tháng, CPI tăng 0,1%, giảm nhẹ so với mức tăng 0,6% trong tháng 2.

image

 

Giá tiêu dùng Thái Lan giảm thứng thứ 6

Giá tiêu dùng ở Thái Lan đã giảm 0,47% so với cùng kỳ vào tháng 3 năm 2024, giảm so với mức giảm 0,77% của tháng trước và so với dự báo của thị trường là giảm 0,40%. Đây là giai đoạn giá tiêu dùng giảm thứ sáu liên tiếp, do giảm phát liên tục đối với thực phẩm và đồ uống không cồn (-0,57% so với -0,97% trong tháng 2), chủ yếu do giá thịt, cá và rau tươi giảm. Ngoài ra, giá các sản phẩm phi thực phẩm tiếp tục giảm (-0,40% so với -0,63%), liên quan đến chi phí dầu diesel và điện giảm. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát cơ bản đã giảm xuống 0,37% so với mức 0,43% trước đó, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Tính theo tháng, CPI nhích lên 0,03%, sau khi tăng 0,22% trong tháng 2.

image

Chỉ số niềm tin kinh doanh ở Thái Lan đã tăng lên 49,6 vào tháng 3 năm 2024 từ mức 48,8 của tháng trước. Nó đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2023, khi tâm lý tiếp tục tăng cường về hiệu suất (53,9 so với 52,7 trong tháng 2) và việc làm (53,6 so với 52,7). Hơn nữa, tinh thần đầu tư được cải thiện (55,2 so với 54) và tổng số đơn đặt hàng (49,9 so với 47,1). Trong khi đó, chỉ số tâm lý kinh doanh dự kiến ​​trong ba tháng đã giảm xuống 51,9 từ mức 53,5 trong tháng Hai.

image

Tỷ lệ lạm phát Singapore thấp nhất trong 2 năm rưỡi

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Singapore đã giảm xuống còn 2,7% vào tháng 3 năm 2024, giảm từ mức 3,4% của tháng trước và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 3,1%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021, do lạm phát giảm bớt đối với hầu hết các chỉ số phụ, đặc biệt là thực phẩm (3% so với 3,8% trong tháng 2), nhà ở & tiện ích (3,7% so với 3,9%) và giao thông (0,9% so với 2,3%). Ngoài ra, giải trí và văn hóa ở mức vừa phải (4,6% so với 5,5%), hàng hóa và dịch vụ khác (1,9% so với 2,6%), trong khi chi phí cho quần áo và giày dép giảm (-1,7% so với 0,4%). Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát cơ bản hàng năm đã giảm xuống 3,1% trong tháng 3 từ mức cao nhất trong 7 tháng là 3,6% trong giai đoạn trước. Trên cơ sở hàng tháng, CPI giảm 0,1%, sau mức tăng 1% trước đó.

image

Xuất khẩu nội địa phi dầu mỏ tháng 3 năm 2024 của Singapore (NODX) giảm 20,7% so với cùng kỳ, sau khi điều chỉnh nhẹ mức giảm 0,2% trong tháng trước. Đây là tháng sụt giảm thứ hai liên tiếp của NODX và là tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, do sự sụt giảm trong lĩnh vực điện tử và phi điện tử. Xuất khẩu hàng hóa phi điện tử giảm nhanh hơn (-23,2% so với -1,7% trong tháng 2), cụ thể là dược phẩm (-70,3%), kết cấu tàu thuyền (-99,8%) và vàng phi tiền tệ (-49,1%). Ngoài ra, doanh số bán sản phẩm điện tử giảm 9,4%, sau khi tăng 5,2% trong tháng trước do thiết bị viễn thông giảm (-38,8%), IC (-8%), diode và bóng bán dẫn (-11%). Doanh số giảm sang Mỹ (-50,2%), EU (-45,4%), Nhật Bản (-36,5%), Thái Lan (-12,8%), Hàn Quốc (-12,6%), Malaysia (-11,2%), trong khi tăng đến Hồng Kông (16,5%), Trung Quốc (11,9%) và Đài Loan (2,0%). Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, NODX đã giảm 8,4% vào tháng 3 năm 2023, mức giảm mạnh nhất trong 10 tháng, sau mức giảm 4,9% được điều chỉnh tăng vào tháng 2.

image

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%