Phân tích lạm phát tháng 5/2024 một số nước Đông Nam Á (Malaysia, Singapore, Brunei)

Phân tích lạm phát tháng 5/2024 một số nước Đông Nam Á (Malaysia, Singapore, Brunei) 23/12/2024 15:18:00 75

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Phân tích lạm phát tháng 5/2024 một số nước Đông Nam Á (Malaysia, Singapore, Brunei)

23/12/2024 15:18:00

Phân tích lạm phát tháng 5/2024 một số nước Đông Nam Á

(Malaysia, Singapore, Brunei)

 

Tỷ lệ lạm Malaysia vượt dự báo

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Malaysia đã tăng lên 2,0% vào tháng 5 năm 2024 từ mức 1,8% trong ba tháng trước đó, vượt dự báo của thị trường là 1,9% và đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2023. Áp lực tăng chính đến từ thực phẩm (1,8% so với 2,0% trong Tháng 4), đồ uống có cồn và thuốc lá (0,6% so với 0,5%), nhà ở (3,2% so với 3,0%), trang bị nội thất, bảo trì hộ gia đình (0,8% so với 1,0%), y tế (2,2% so với 2,3%), giao thông (0,9% so với 0,8%), truyền thông (0,4% so với -2,5%), giải trí (1,9% so với 2,0), giáo dục (1,5% so với 1,4%), nhà hàng (3,2% so với 3,5%), hàng hóa và dịch vụ linh tinh (3,0% so với 3,1%). Đồng thời, giá quần áo giảm ít hơn một chút (-0,2% so với -0,3%). Lạm phát chung cho năm 2024 dự kiến ​​sẽ ở mức khoảng 2 đến 3,5%, so với mức 2,5% của năm ngoái. Giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống dễ biến động và chi phí quản lý, tăng 1,9% so với cùng kỳ, tốc độ tương tự như tháng 4, duy trì ở mức tăng mạnh nhất trong 4 tháng. Hàng tháng, CPI tăng 0,3%, cao nhất trong 3 tháng, sau khi tăng 0,2% trong tháng 4.

image

Xuất khẩu từ Malaysia tăng 7,3% so với cùng kỳ lên 128,2 tỷ MYR vào tháng 5 năm 2024, cao hơn dự báo của thị trường về mức tăng 0,4% nhưng chậm lại so với mức tăng 9% đã điều chỉnh trong tháng trước. Doanh số tăng trong lĩnh vực sản xuất (8,3%), cụ thể là sản phẩm E&E (7,6%), sản xuất khác (40,7%) và sản xuất kim loại (27,6%); nông nghiệp (22,1%), chủ yếu là dầu cọ và các sản phẩm nông nghiệp làm từ dầu cọ (25,7%). Trong khi đó, doanh số bán hàng từ khai thác mỏ giảm (-17,2%), do xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (-21,2%) và khí ngưng tụ & dầu mỏ khác giảm (-95%). Trong số các đối tác thương mại lớn, xuất khẩu tăng sang Singapore (13,7%), Mỹ (17,4%), Trung Quốc (1,6%), EU (7,2%), Nhật Bản (2,4%), Đài Loan (54,2%), Ấn Độ (26,4%) và Việt Nam (17,6%), trong khi giảm xuống Hồng Kông (-7,5%) và Thái Lan (-11,5%). Tính từ tháng 1 đến tháng 5, xuất khẩu cao hơn 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

image

Nhập khẩu vào Malaysia đã tăng 13,8% so với một năm trước đó lên mức cao nhất trong 22 tháng là 118,086 tỷ MYR vào tháng 5 năm 2024, cao hơn dự báo tăng 7,1% mặc dù chậm lại so với mức tăng 15,5% được điều chỉnh giảm trong tháng trước. Điều này đánh dấu tháng tăng trưởng thứ bảy liên tiếp, được hỗ trợ bởi lượng mua hàng hóa vốn cao hơn (40,5%), đáng chú ý là hàng hóa vốn ngoại trừ thiết bị vận tải (42,5%); hàng hóa trung gian cũng tăng (24,1%), chủ yếu dẫn đầu là phụ tùng & phụ kiện của hàng hóa vốn ngoại trừ thiết bị vận tải (51,1%), nhiên liệu & dầu nhờn, đã qua chế biến, khác (49,7%) và nhiên liệu & dầu nhờn (38,3%); hàng tiêu dùng (14,7%), đặc biệt là hàng lâu bền (36,2%), thiết bị vận tải, phi công nghiệp (31,6%) và bán lâu bền (18,4%). Trong số các đối tác thương mại lớn, lượng khách đến tăng từ Trung Quốc (21,5%), Singapore (6,5%), Mỹ (56,4%), EU (13,4%), Đài Loan (19,3%) và Hàn Quốc (7%). Trong khi đó, nhập khẩu giảm từ Nhật Bản (-0,8%), Indonesia (-0,1%), Thái Lan (-3,1%) và Ả Rập Saudi (-17,1%).

image

 

Tỷ lệ lạm phát Singapore tăng

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Singapore đã tăng lên 3,1% vào tháng 5 năm 2024 từ mức 2,7% trong tháng 4, vượt dự báo của thị trường là 3,0% và hướng tới mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2023. Áp lực tăng chính đến từ thực phẩm (2,8% so với 2,8% trong tháng 4); nhà ở và tiện ích (3,8% so với 4,0%), phần lớn liên quan đến chỗ ở; vận tải (2,9% so với 0,9%), chủ yếu do vận tải cá nhân; giải trí & văn hóa (5,0% so với 4,5%), do chi phí cho kỳ nghỉ và các dịch vụ văn hóa & giải trí; giáo dục (3,3% so với 3,3%), phần lớn là học phí và các khoản phí khác; chăm sóc sức khỏe (4,8% so với 4,8%), dẫn đầu là dịch vụ ngoại trú; giao tiếp (0,4% so với 0,9%); và hàng hóa & dịch vụ khác (1,6% so với 2,0%), được hỗ trợ bởi dịch vụ chăm sóc cá nhân. Đồng thời, giá quần áo tiếp tục giảm (-0,6% so với -0,7%). Tỷ lệ lạm phát cơ bản hàng năm bất ngờ đứng ở mức 3,1%, tương đương với hai tháng trước nhưng cao hơn mức dự báo là 3,0%. Hàng tháng, CPI tăng 0,7%, cao nhất kể từ tháng 2, sau khi tăng 0,1% trong tháng 4.

image

CPI Brunei giảm

Giá tiêu dùng ở Brunei giảm 0,2% so với cùng kỳ vào tháng 5 năm 2024, tốc độ tương tự như tháng trước. Nó đánh dấu tháng giảm phát tiêu dùng thứ tư liên tiếp, với giá nhà ở (-1,1% so với -1,1% trong tháng 4), vận tải (-1,6% so với -1,8%), quần áo & giày dép (-0,6% so với -2,6%), truyền thông (-2,8% so với -2,7%). Ngoài ra, chi phí giải trí và văn hóa giảm 0,2%, đảo ngược so với mức tăng 0,8% trước đó. Mặt khác, giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng (1,6% so với 1,7%), đồ nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì định kỳ trong gia đình (0,3% so với -0,4%), giáo dục (0,1% so với 0,1%), nhà hàng & khách sạn (0,7% so với 0,6%), hàng hóa và dịch vụ khác (0,3% so với 0,8%). Hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,3% trong tháng 5, cao nhất trong 5 tháng, sau mức tăng 0,1% trong tháng 4.

image

 

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%