THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi là cán bộ làm việc tại Trung tâm giám định y khoa(đơn vị sự nghiệp công lập thuộc nhóm 3). Khi thực hiện thu phí, lệ phí theo Thông tư số 243/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa, Trung tâm có một số vấn đề vướng mắc như sau: 1. Thứ 1: Tại Biểu phí ban hành kèm Thông tư 243/2016/TT-BTC, tại cột Mức thu quy định đơn vị tính là: (đồng/trường hợp), Trung tâm xin kính hỏi Bộ Tài chính: “trường hợp” ở đây là: đối tượng giám định(người) hay là công việc thực hiện như: chụp XQ; siêu âm; chụp cắt lớp;… Ví dụ: mục chụp phim X-quang quy định mức thu là 165.000 đồng/trường hợp. Thực tế, trong một số hồ sơ giám định, để xác định tình trạng sức khỏe, Trung tâm phải chụp từ 02 phim X-quang ở 02 vị trí khác nhau (ví dụ: cột sống thắt lưng và khớp gối) cho cùng một đối tượng trong cùng một lần giám định. Hiện nay, có hai cách hiểu khác nhau: (1) Thu 01 lần phí 165.000 đồng cho cả hai phim, vì biểu phí quy định “theo trường hợp giám định”. (2) Thu 02 lần phí (330.000 đồng), vì phát sinh thêm kỹ thuật, công việc và chi phí vật chất. Để đảm bảo thực hiện thống nhất, đúng quy định, Kính đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn cụ thể: Trường hợp giám định cần chụp từ 02 phim X-quang trở lên cho 01 đối tượng trong cùng một lần giám định, mức thu phí được áp dụng như thế nào? Trung tâm có được phép thu theo số lượng phim chụp hay chỉ thu 01 lần phí theo “trường hợp giám định” quy định tại Thông tư 243/2016/TT-BTC? 2. Thứ 02: Trung tâm giám định y khoa không có máy X-quang → bắt buộc Trung tâm phải thuê dịch vụ chụp X-quang từ bệnh viện. Trung tâm thu phí 165.000 đồng/trường hợp theo đúng Thông tư 243/2016/TT-BTC, sau đó ký hợp đồng với bệnh viện (mức chi thực tế thấp hơn) để thực hiện kỹ thuật. Như vậy, Trung tâm có thực hiện đúng quy định của pháp luật không? Rất mong được sự Hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trân trọng cảm ơn!
09/09/2025
Trả lời:

Trả lời phản ánh, kiến nghị của độc giả Nguyễn Quỳnh Anh (từ Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính) về phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí có ý kiến như sau:

- Tại điểm 1 Mục VIII Phần A Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí quy định Phí thẩm định cấp giấy giám định y khoathuộc thẩm quyền quy định của Bộ Tài chính.

- Tại khoản 4 Điều 20 Luật Phí và lệ phí quy định trách nhiệm của các Bộ: “... kiến nghị với Chính phủ hoặc Bộ Tài chính về mức thu, nộp, miễn, giảm, quản lý và sử dụng đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.”

- Căn cứ pháp luật về phí và lệ phí, trên cơ sở đề xuất của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã xây dựng, ban hành Thông tư số 243/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa.

- Tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 243/2016/TT-BTCquy định:1. Mức thu phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa thực hiện theo quy định tại Biểu phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa ban hành kèm theo Thông tư này.

        - Tại Biểu phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa ban hành kèm theo Thông tư số 243/2016/TT-BTC quy định mức thu phí các nội dung công việc đối với từng trường hợp cụ thể (đơn vị tính là đồng/trường hợp).

Căn cứ quy định nêu trên, mức thu phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa quy định theo từng nội dung công việc đối với từng trường hợp cụ thể.

Trường hợp có vướng mắc về quy trình thực hiện thẩm định hoặc các nội dung khác liên quan đến cấp giấy giám định y khoa, đề nghị kiến nghị đến Bộ Y tế để được hướng dẫn cụ thể.

Trường hợp vướng mắc liên quan đến Thông tư số 243/2016/TT-BTC, đề nghị kiến nghị đến Bộ Y tế để Bộ Y tế xây dựng đề án sửa đổi Thông tư số 243/2016/TT-BTC, gửi Bộ Tài chính để sửa đổi Thông tư số 243/2016/TT-BTC theo quy định.

Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí trả lời để độc giả Nguyễn Quỳnh Anh được biết./

Gửi phản hồi: