THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
(eD) -Bộ Tài chính nhận được phản ánh của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (thông qua thông tin từ Bộ Tư pháp) về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT). Nội dung kiến nghị liên quan đến Mục II Phụ lục II Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội.
03/09/2025
Trả lời:
Bộ Tài chính nhận được phản ánh của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (thông qua thông tin từ Bộ Tư pháp) về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT). Về kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Bộ Tài chính có ý kiến như sau: Nội dung kiến nghị liên quan đến Mục II Phụ lục II Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội: Ngày 14/6/2025, Quốc hội thông qua Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi. theo đó bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml (“Mặt hàng NGK có đường”) vào danh mục hàng hóa chịu thuế TTĐB từ 01/01/2027, với thuế suất khởi điểm là 8%. Ngày 17/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 204/2025/QH15 về giảm 2% thuế GTGT, trừ nhóm sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế TTĐB. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026. Tiếp đó, ngày 30/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP, tại Phụ lục II quy định chi tiết các mặt hàng không được giảm trừ thuế GTGT 2% từ ngày 01/1/2026 đến 31/12/2026, bao gồm Nước giải khát theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml. Việc loại mặt hàng NGK có đường ra khỏi đối tượng được miễn giảm thuế GTGT 2% ngày từ 01/01/2026 là chưa hợp lý vì vào thời điểm đó, mặt hàng NGK chưa phải chịu thuế TTĐB, mà chỉ chịu thuế TTĐB từ 01/01/2027. Các doanh nghiệp NGK đang chịu áp lực kép từ cả phía cầu và chi phí sản xuất. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (nay là Cục Thống kê) và Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng đã giảm mạnh từ 11% vào năm 2022 xuống còn 6,7% vào năm 2023 và chỉ đạt 2,9% trong năm 2024. Trong bối cảnh sức mua suy giảm mạnh, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, gây ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp NGK còn gặp khó khăn do chi phí nguyên liệu, bao bì, vận chuyển tăng cao, tồn kho lớn do xuất khẩu sụt giảm, làm giảm khả năng quay vòng vốn. Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm lao động để duy trì hoạt động. Dựa trên các căn cứ pháp luật và thực tiễn nêu trên, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, tham mưu Chính phủ để có hướng dẫn giải quyết cụ thể vấn đề này để mặt hàng NGK có đường được tiếp tục hưởng chính sách giảm thuế 2 GTGT 2% từ nay đến hết ngày 31/12/2026 theo đúng tinh thần Nghị quyết 204/2025/QH15. Bộ Tài chính xin trả lời như sau: Căn cứ điểm l khoản 1 Điều 2 và khoản 1 Điều 11 Luật Thuế TTĐB số 66/2025/QH15 ngày 14/6/2025 của Quốc hội; Căn cứ Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội về giảm thuế GTGT; Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 1 và mục II Phụ lục II Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội; Căn cứ quy định nêu trên, mặt hàng “nước giải khát theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml” không thuộc đối tượng được giảm 2% thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2026. Bộ Tài chính trả lời để Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam được biết./.
Gửi phản hồi: